Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cách Gen Z đi du lịch?
14409 Views
06-11-2024
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Người Thành Thị  – Cosmolife.vn) Trong thời đại số như hiện nay, du khách Gen Z đang định nghĩa lại cách chúng ta trải nghiệm và khám phá thế giới. Từ xu hướng lập kế hoạch bằng AI đến ưu tiên trải nghiệm với giá cả hợp lý, cùng giải mã du khách Gen Z.

 Trong thời đại số như hiện nay, du khách Gen Z đang định nghĩa lại cách chúng ta trải nghiệm và khám phá thế giới. Booking.com, một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch kỹ thuật số, đã tiết lộ những thông tin hữu ích liên quan đếǹ sở thích du lịch và thói quen của thế hệ lớn lên cùng công nghệ này, qua đó hé lộ phần nào tương lai của ngành du lịch.

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cách Gen Z đi du lịch?

Tận dụng công nghệ nhằm tối ưu hóa trải nghiệm du lịch

Thế hệ Gen Z đang sử dụng công nghệ ở mọi bước trong hành trình du lịch của họ, từ việc sử dụng AI để lên kế hoạch trước chuyến đi, tìm kiếm các tiện ích và dịch vụ công nghệ tại nơi lưu trú, đến việc sử dụng công nghệ để lưu giữ những kỷ niệm sau khi kết thúc chuyến đi.

51% số khách du lịch thuộc thế hệ Gen Z Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy rất thoải mái khi dựa vào công nghệ nhằm tạo ra những trải nghiệm du lịch khó quên.

50% chia sẻ rằng họ tin tưởng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc đề xuất những địa điểm du lịch ít xô bồ và không nhiều người biết đến.

67% sẽ sử dụng công nghệ lập kế hoạch du lịch bằng AI để lên lịch trình cho chuyến đi của mình

57% thể hiện sự quan tâm đến các tiện ích và dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại, chẳng hạn như robot phục vụ hoặc các điểm chạm ứng dụng công nghệ AI tại nơi lưu trú.

43% sẽ xem lại những bức ảnh được chụp trong chuyến đi để hồi tưởng và tìm lại cảm giác thư giãn, thoải mái như khi đang nghỉ dưỡng.

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cách Gen Z đi du lịch?

Cân bằng giữa những chuyến du lịch một mình và du lịch cùng gia đình

Với thế hệ Gen Z của Việt Nam, những mối quan hệ thân thiết đóng vai trò quan trọng trong cách họ lựa chọn điểm đến và cả cách họ trải nghiệm từng hành trình. Thế hệ này muốn đi du lịch nhằm bồi đắp thêm các mối quan hệ cá nhân. Mạng xã hội và những mối quan hệ trên không gian số đóng vai trò quan trọng, giúp họ đưa ra quyết định cho chuyến du lịch của mình.

64% số người được hỏi thuộc thế hệ Gen Z tại Việt Nam cho biết họ có xu hướng đi du lịch với các thành viên trong gia đình; 58% đi với bố mẹ và 44% sẽ đi với vợ hoặc chồng.

71% số Gen Z được truyền cảm hứng đi du lịch từ thông tin mà bạn bè hoặc người thân chia sẻ trên mạng xã hội; 56% sẽ tham khảo ý kiến từ bạn bè và gia đình để có thêm ý tưởng và cảm hứng cho chuyến đi.

Gen Z Việt Nam không ngại đi du lịch một mình. Điều này thể hiện qua con số 52% người được hỏi cho biết họ đã từng du lịch một mình trong 6 tháng trở lại đây và 72% thì đang lên kế hoạch cho những chuyến độc hành trong vòng 12 tháng tới.

Chi tiêu thông minh: Tối ưu hoá chi phí nhưng vẫn đảm bảo có được trải nghiệm du lịch độc đáo

Mặc dù coi du lịch là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, Gen Z vẫn rất quan tâm đến việc chi tiêu hợp lý. Họ thường đi du lịch vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí và lựa chọn những trải nghiệm độc đáo, có một không hai cho chuyến đi.

Trong năm 2024, 62% du khách Gen Z Việt Nam được hỏi chia sẻ rằng họ có xu hướng lựa chọn chuyến du lịch nội địa ngắn ngày kéo dài từ 1 đến 4 đêm.

52% đồng ý rằng yếu tố “đáng tiền” khá quan trọng khi chọn lựa điểm đến.

Cân nhắc về yếu tố tài chính, 62% lựa chọn du lịch vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí.

63% “săn” mã giảm giá từ những chương trình dành cho khách hàng trung thành để tối ưu chi phí hết sức có thể.

Khi xem xét ngân sách du lịch trong năm 2024, 69% muốn lựa chọn các điểm đến có trải nghiệm du lịch độc đáo như nhảy dù hay bay khinh khí cầu.

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cách Gen Z đi du lịch?

Ba tiêu chí khi lựa chọn nơi lưu trú: Thoải mái, thân thuộc và nhiều tiện ích

Gen Z Việt Nam có xu hướng lặp lại các thói quen, với 80% thừa nhận rằng họ đã quay lại nơi từng lưu trú và cảm thấy thích và 66% đang tìm kiếm khách sạn để ở cho các chuyến đi trong năm nay. Thế hệ này muốn có trải nghiệm đơn giản, nhanh chóng và không gặp nhiều trở ngại khi đặt nhiều dịch vụ khác nhau cùng lúc.

38% Gen Z Việt Nam được hỏi đã chia sẻ họ thường đặt trước các hoạt động tham quan, trải nghiệm trước khi đặt nơi lưu trú.

60% thường đặt vé máy bay trước khi đặt nơi ở.

Khi được hỏi đến việc đặt vé tham dự các sự kiện, 59% GenZ tham gia khảo sát có xu hướng đặt vé trước khi đặt nơi lưu trú.

Du lịch nghỉ dưỡng và thư giãn tâm trí đang ngày càng phổ biến

Những du khách thuộc thế hệ Gen Z có xu hướng quan tâm hơn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của mình. Theo khảo sát, 61% khách du lịch Gen Z tại Việt Nam cho biết yếu tố chính thúc đẩy họ đi du lịch là để thư giãn, và 29% mong muốn kết nối sâu hơn với bản thân. Điều này lý giải sự lên ngôi của các loại hình du lịch tập trung vào sức khỏe, với xu hướng tìm đến những điểm đến cung cấp dịch vụ như yoga, thiền định và liệu trình trị liệu spa.

Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, cho biết: “Sở thích du lịch của Gen Z tại Việt Nam mang đến một cái nhìn thú vị về tương lai của ngành du lịch. Tại đó, công nghệ, giá trị và sự gắn kết trong mối quan hệ có mối liên hệ mật thiết với nhau. Đối với thế hệ này, du lịch không chỉ dừng lại ở việc khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa.

Dù thế hệ này đang tìm kiếm những trải nghiệm chân thực, cân bằng giữa du lịch cá nhân và kết nối gia đình hay theo đuổi những giá trị độc đáo, Gen Z đang định hình một bức tranh du lịch mang tính cá nhân hóa và sống động hơn bao giờ hết. Booking.com cam kết sẽ hỗ trợ mọi người, bao gồm cả thế hệ Gen Z, khám phá thế giới dễ dàng hơn thông qua việc cung cấp các tính năng sáng tạo và những lựa chọn du lịch đa dạng, phù hợp với từng sở thích và nhu cầu riêng”.

Publish: Người Thành Thị – Cosmolife.vn | Source: Booking.com
RELATED NEWS

Phố cổ lên đèn, bimbim lên vị - Orion ra mắt O’Star Sườn Nướng Tảng

13468 Views
01-08-2025
Hà Nội mỗi khi chiều xuống luôn mang một sức hút rất riêng: những con phố cổ ánh lên màu vàng ấm áp, những làn khói bếp len lỏi giữa lòng phố đêm, và nhịp sống vừa chậm rãi vừa đầy phá cách của giới trẻ thủ đô. Chính từ cảm hứng ấy, Orion Việt Nam ra mắt O’Star Sườn Nướng Tảng - món bimbim khoai tây mang phong vị đặc trưng Hà Nội, đánh thức vị giác ngay từ miếng đầu tiên và để lại dư vị khó quên đến miếng cuối cùng.

TP.HCM: Từ đô thị năng động đến “điểm đến của sự gắn bó”, bài học từ top đô thị toàn cầu

35884 Views
31-07-2025
Khi Gensler Research Institute công bố kết quả khảo sát quốc tế “City Pulse 2025 - The Magnetic City”, TP.HCM bất ngờ được xướng tên ở vị trí thứ hai trong danh sách những đô thị giữ chân cư dân tốt nhất thế giới, vượt qua cả Singapore, Sydney hay Berlin - những thành phố vốn được xem là hình mẫu về hạ tầng và chất lượng sống.

Lựa chọn Dubai, điểm đến lý tưởng mùa hè với sự sang trọng, mua sắm thoải mái cùng Emirates

13549 Views
29-07-2025
Từ những chuyến phiêu lưu gia đình đến hành trình mua sắm xa hoa, với đặc quyền riêng và hạ tầng đẳng cấp thế giới, Dubai mang đến trải nghiệm mát mẻ, trọn vẹn cho du khách Việt Nam giữa mùa hè oi ả.

Gợi ý lịch trình mùa hè 2025 tại Singapore cho gia đình có con nhỏ

13460 Views
29-07-2025
Gợi ý lịch trình 4 ngày tại Singapore với hoạt động riêng cho bố, mẹ và bé, vừa gắn kết, vừa thư giãn.

Báo cáo Toàn cầu về Mức độ Đón nhận AI: 99% người Việt Nam hứng thú với trí tuệ nhân tạo

32442 Views
29-07-2025
Từ tò mò đến tin tưởng là cụm từ diễn tả cách người Việt ứng dụng AI trong hành trình du lịch. 99% đáp viên Việt Nam cho biết họ thấy hứng thú về AI và 86% đã quen thuộc với công nghệ này. 99% muốn sử dụng AI trong việc lên kế hoạch cho các chuyến đi trong tương lai. Trợ lý AI được xem là nguồn thông tin đáng tin cậy khi chiếm 45% tổng lượt bình chọn, nhiều hơn cả blogger du lịch (chỉ chiếm 26%) hay người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (chiếm 21%). Dù AI được đón nhận rộng rãi, song chỉ 11% người tham gia khảo sát hoàn toàn tin tưởng vào AI, còn phần lớn (91%) vẫn còn ít nhất một mối lo ngại về những tác động mà công nghệ này có thể gây ra.