Triển lãm mỹ thuật Sắc và Không soi chiếu hành trình từ vô minh đến tuệ giác của họa sĩ Trần Trung Lĩnh
15237 Views
09-05-2025
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Người Thành Thị  – Cosmolife.vn) Tối 9/5/2025, triển lãm cá nhân Sắc và Không của họa sĩ Trần Trung Lĩnh chính thức khai mạc tại Chillala – House of Art, không gian nghệ thuật mới toanh tại Phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức, TP. HCM. Triển lãm đánh dấu sự trở lại của một tên tuổi đặc biệt trong làng mỹ thuật đương đại Việt Nam, đồng thời là sự kiện mở màn cho một không gian triển lãm chuyên nghiệp, được kỳ vọng trở thành điểm hẹn mới cho giới yêu nghệ thuật Sài Gòn.

Một bản thiền bằng hội họa

Sau những cuộc dạo chơi đầy ngẫu hứng cùng Hậu ấn tượng (Van Gogh in Saigon) hay Pop Art (HAHAHA), Trần Trung Lĩnh lần này chọn một hướng đi hoàn toàn khác – một cuộc hành hương vào nội giới. Sắc và Không không chỉ là một triển lãm tranh, mà là một hành trình thiền thị giác – nơi sắc độ, hình ảnh và không gian được sử dụng như công cụ biểu đạt cho sự chuyển hóa của tâm thức.

Lấy cảm hứng từ triết lý “Sắc tức thị Không, Không tức thị Sắc” trong Bát Nhã Tâm Kinh, triển lãm dẫn dắt người xem đi qua các tầng lớp cảm xúc – từ cái thấy đến cái hiểu, từ cái rực rỡ của hiện tượng đến sự tĩnh lặng của bản chất. Những bức tranh đầu tiên trong triển lãm bùng nổ sắc màu, hình ảnh sống động, như giai đoạn “vô minh” – nơi con người bị cuốn vào vòng xoáy của hình tướng và dục vọng. Nhưng càng đi sâu, sắc độ nhạt dần, hình ảnh tối giản hơn, để rồi kết thúc bằng những mảng đen trắng – biểu tượng cho “tuệ giác”, nơi tâm thức buông bỏ phân biệt để hòa nhập vào cái toàn thể. 

Theo tư tưởng Phật giáo, sắc (色) và không (空) không phải là hai thực thể đối lập mà là hai mặt của cùng một bản chất. “Sắc tức thị Không, Không tức thị Sắc”, câu chú niệm được định hình qua từng lớp màu, từng nhát cọ của Trần Trung Lĩnh.

Sắc và Không không hướng đến sự khoe kỹ thuật hay gây choáng ngợp thị giác, mà mời gọi người xem dừng lại, lắng nghe sự tĩnh tại nơi mỗi mảng màu. Đó không phải là cái “trống rỗng” vô hồn, mà là cái “đầy tròn” của nhận thức – nơi cái đẹp được cảm bằng tâm.

Sự đồng điệu của một cuộc gặp gỡ

Không gian triển lãm Chillala – House of Art cũng là một yếu tố quan trọng làm nên tinh thần đặc biệt của sự kiện lần này. Với tổng diện tích hơn 1.000m², thiết kế mở lấy cảm hứng từ thiên nhiên, Chillala không chỉ là một gallery trưng bày, mà là một “ngôi nhà của nghệ thuật”, nơi người nghệ sĩ và người thưởng lãm có thể gặp nhau bằng ngôn ngữ tinh thần.

Họa sĩ Trần Trung Lĩnh và nhà sáng lập không gian mỹ thuật Chillala – House of Art Tăng Bảo Quyên tại khai mạc triển lãm

Trong phần phát biểu khai mạc, diễn viên – doanh nhân Tăng Bảo Quyên, nhà sáng lập Chillala, đã chia sẻ chân thành về hành trình thai nghén không gian này, cũng như cơ duyên đặc biệt dẫn đến cuộc triển lãm của Trần Trung Lĩnh:

“Nhiều người hỏi vì sao tôi và anh Landon – chồng tôi – lại mở thêm một dự án nghệ thuật như Chillala, khi công việc và gia đình đã đủ đầy. Câu trả lời rất giản dị: vì chúng tôi yêu nghệ thuật, và vì chúng tôi tin rằng nghệ thuật cần một mái nhà đúng nghĩa để nương náu và lan tỏa.

Vài năm trước, chúng tôi bắt đầu sưu tầm tranh, trong đó có những tác phẩm của anh Trần Trung Lĩnh. Chúng tôi học cách ‘cảm’ và trân trọng những sáng tạo đầy đam mê và cá tính như thế. Nhưng đáng tiếc, nghệ thuật ở Việt Nam vẫn thiếu những không gian chuyên nghiệp để tác phẩm thật sự được thăng hoa.

Trong một chuyến đi châu Âu, tôi thấy trẻ em ở đó được cha mẹ dẫn đi xem triển lãm như một phần tự nhiên của đời sống. Và tôi nghĩ: vì sao trẻ em Việt Nam lại không thể có cơ hội đó? Chillala ra đời từ giấc mơ ấy – nơi nghệ thuật là một phần của đời sống, chứ không chỉ là món xa xỉ trong các gallery ‘ngắm cho vui’.

Càng đặc biệt hơn khi bộ sưu tập Sắc và Không của anh Lĩnh ra đời đúng thời điểm Chillala chuẩn bị khai trương. Một cuộc gặp đúng lúc, đúng người, đúng tác phẩm – như một duyên lành. Chúng tôi không thể hình dung một triển lãm mở màn nào ý nghĩa hơn thế cho Chillala.”

Hành trình từ hội họa đến tâm linh

Trần Trung Lĩnh là cái tên không xa lạ trong giới mỹ thuật Việt Nam. Sinh năm 1977 tại Hội An, Quảng Nam, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM năm 2001, anh là nghệ sĩ có khả năng biến hóa đa dạng qua nhiều trường phái – từ biểu hiện, pop art đến trừu tượng – và từng triển lãm tại Việt Nam, Bali, Amsterdam. Sau năm 2013, anh tạm ngừng trưng bày để dành thời gian cho các dự án dài hơi, trong đó có loạt tranh mất 7–8 năm mới hoàn thành. Anh cũng hoạt động trong điện ảnh với vai trò đạo diễn, biên kịch và họa sĩ thiết kế.

Chân dung hoạ sĩ Trần Trung Lĩnh

Sắc và Không đánh dấu một bước ngoặt lớn trong hành trình nghệ thuật của anh: từ mô tả thế giới bên ngoài đến phản chiếu thế giới nội tâm. Nếu như trước đây, tác phẩm của anh bùng nổ tính biểu hiện, thì lần này, sự tĩnh lặng và giản lược trở thành phương tiện biểu đạt mới – nơi một nét vẽ, một khoảng trống cũng có thể gợi nên tầng tầng lớp lớp suy tưởng.

“Tôi muốn người xem không chỉ ‘nhìn’ tranh, mà ‘cảm’ tranh. Cảm được sự tan biến của sắc màu như chính những bám chấp trong đời sống đang dần được buông bỏ,” Trần Trung Lĩnh chia sẻ trong phần giao lưu cuối buổi khai mạc.

Không gian cho nghệ thuật sống

Không chỉ là nơi trưng bày tác phẩm, Chillala còn là nơi kết nối sáng tạo đa ngành – từ mỹ thuật, thủ công mỹ nghệ đến thiết kế nội thất. Với triết lý “nghệ thuật không giới hạn”, từng góc nhỏ tại đây đều được chăm chút như một phần của câu chuyện tổng thể. Chillala cũng hướng tới việc đưa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ và gia đình, để nuôi dưỡng một đời sống tinh thần phong phú và nhân văn hơn.

Diễn viên điện ảnh Trương Ngọc Ánh cùng các khách mời tại khai mạc triển lãm

Triển lãm Sắc và Không sẽ kéo dài đến ngày 8/6/2025. Trong suốt một tháng trưng bày, Chillala sẽ tổ chức các buổi trò chuyện nghệ thuật, dẫn tour triển lãm, workshop sáng tạo dành cho trẻ em và các buổi kết nối dành cho nhà sưu tầm và giới chuyên môn.

Publish: Người Thành Thị – Cosmolife.vn | Source: Chilala – House of Art
RELATED NEWS

Dự án phim ngắn CJ 2025 giới thiệu 5 phim ngắn xuất sắc trong lễ bế mạc

13249 Views
18-12-2025
Chiều ngày 18/12, lễ bế mạc Dự án phim ngắn CJ mùa 6 đã chính thức diễn ra tại CGV Vivo City (TP. HCM). Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo tập đoàn CJ, CJ Cultural Foundation và CJ CGV Việt Nam, cùng nhiều đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên và chuyên gia điện ảnh từ Việt Nam - Hàn Quốc…

Miss Cosmo 2025: 71 thí sinh tỏa sáng đêm thi Jury Session

13460 Views
17-12-2025
Đêm Jury Session (bán kết) cuộc thi Miss Cosmo - Thế vận hội Sắc đẹp quốc tế 2025 vừa diễn ra tại TPHCM tối 17/12, với sự tham gia của 71 thí sinh.

Duyên dáng Ngoại thương – Beauty & Charm 2025: Top 37 nữ sinh viên thể hiện bản thân ở vòng sơ khảo

13462 Views
17-12-2025
Ngày 10/12, tại hội trường nhà D Đại học Ngoại thương trở thành điểm hẹn của nhan sắc, trí tuệ và bản lĩnh khi Top 37 thí sinh Miss của Duyên dáng Ngoại thương - Beauty & Charm 2025 chính thức bước vào Vòng Sơ khảo. Dưới ánh đèn sân khấu, mỗi cô gái xuất hiện không chỉ với vẻ ngoài lộng lẫy mà còn mang theo ý chí quyết tâm và khát vọng tỏa sáng, từng bước chứng minh sự trưởng thành và dấu ấn cá nhân của mình.

PNJ ra mắt Sống đẹp, khi thương hiệu chọn kể câu chuyện bằng chiều sâu nhân văn

13649 Views
14-12-2025
Giữa nhịp sống hiện đại nhiều áp lực và dịch chuyển giá trị, PNJ giới thiệu nền tảng “Sống đẹp” như một lời mời gọi cộng đồng cùng nhìn lại vẻ đẹp bên trong mỗi con người, nơi tình yêu, gia đình và sự cống hiến trở thành chuẩn mực sống bền vững, được kể bằng âm nhạc, nghệ thuật và những câu chuyện chạm đến cảm xúc.

Hành trình 24 năm của Trung tâm Nhân đạo Quê Hương: Từ ngôi nhà lá đến điểm tựa cộng đồng

14327 Views
07-12-2025
Tại phường Dĩ An (TP.HCM), lễ kỷ niệm 24 năm thành lập Trung tâm Nhân đạo Quê Hương mở ra một không gian xúc động về hành trình chuyển hoá từ mái nhà lá 2.000m² thành cơ sở nhân đạo gần 10.000m² nuôi dưỡng 347 trẻ em mồ côi, khuyết tật và có hoàn cảnh đặc biệt. Những câu chuyện vượt khó, lòng nhân ái bền bỉ cùng các con số biết nói về giáo dục, y tế, học nghề và hoạt động cộng đồng đã khắc họa một di sản nhân văn hiếm có giữa đô thị hiện đại. Sự kiện không chỉ nhìn lại chặng đường đã qua mà còn gửi đi lời kêu gọi mạnh mẽ về trách nhiệm chung tay bảo vệ những số phận thiệt thòi, nơi mỗi hành động sẻ chia đều có thể làm nên một cuộc đời mới.