Gen Z Việt Nam đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm như thế nào?
14696 Views
11-09-2025
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Người Thành Thị  – Cosmolife.vn) Theo báo cáo mới nhất về trí tuệ nhân tạo (AI) của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) giữ vai trò quan trọng và ảnh hưởng đến các thói quen du lịch của thế hệ Gen Z.

Báo cáo cho thấy thế hệ Gen Z – những bạn trẻ đã lớn lên cùng AI như một phần thiết yếu trong đời sống hàng ngày, không chỉ sử dụng công nghệ để lên kế hoạch cho chuyến đi mà còn áp dụng trong mọi giai đoạn của hành trình. Điều này chứng tỏ mức độ tích hợp và sử dụng AI, cùng với những kỳ vọng của họ sẽ góp phần định hình sự phát triển của ngành du lịch trong tương lai.

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm như thế nào?

Nghiên cứu cho thấy 85% Gen Z tự mô tả bản thân là “quen thuộc” với công nghệ AI, trong khi 20% nói rằng họ nắm rõ cách thức hoạt động của AI và 65% còn lại hiểu biết các khái niệm cơ bản. Sự quen thuộc và tin tưởng sâu sắc này khiến họ xem AI không chỉ là công cụ mà còn là người bạn đồng hành không thể thiếu trong các chuyến đi.

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm như thế nào?

“AI đang thay đổi thói quen du lịch, từ khâu lập kế hoạch đến việc trải nghiệm các hoạt động. Gen Z đang cho chúng ta thấy cách công nghệ này có thể hòa hợp một cách tự nhiên trong đời sống hàng ngày như thế nào. Từ những kết quả tìm kiếm được cá nhân hóa đến các gợi ý thông minh hơn, Booking.com đang sử dụng AI để giúp việc lập kế hoạch và khám phá trở nên dễ dàng, toàn diện và liền mạch hơn.

Với những du khách Gen Z đang đặt ra những kỳ vọng mới, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy AI — không chỉ để đơn giản hóa lựa chọn, mà còn để truyền cảm hứng và sự tự tin cho những chuyến đi đầy ý nghĩa cho tất cả mọi người”, ông Branavan Aruljothi, Giám đốc Quốc gia Booking.com tại Việt Nam, chia sẻ.

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm như thế nào?

Ứng dụng AI như một thói quen: Cách Gen Z đưa công nghệ vào cuộc sống hàng ngày

Khi nhắc đến AI, Gen Z không khựng lại để suy nghĩ — công nghệ này đơn giản đã là một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ. Khảo sát của Booking.com cho thấy Gen Z tương tác với các công cụ AI nhiều lần trong ngày, cho cả công việc và giải trí.

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm như thế nào?

Sự quen thuộc này lan rộng đến những lựa chọn trong thói quen sinh hoạt: 48% sử dụng AI để theo dõi sức khỏe, 43% nhận được gợi ý mua sắm thông minh, 37% dùng AI để tham khảo các nhà hàng. Khi AI đã trở thành một phần không thể thiếu trong các lựa chọn hàng ngày, không ngạc nhiên khi 44% Gen Z sử dụng AI để tìm cảm hứng du lịch và hỗ trợ đặt chuyến đi.

- 75% người thuộc thế hệ Gen Z sử dụng các công cụ tìm kiếm tích hợp AI mỗi ngày, đây cũng là cách thức họ dùng AI nhiều nhất.
- 66% dùng các công cụ AI tạo sinh như ChatGPT, Gemini hay Claude hàng ngày.
- 59% dựa vào các công cụ gợi ý được hỗ trợ bởi AI trên các nền tảng phát trực tuyến như Netflix hay Spotify.
- 70% tương tác với thiết bị thông minh (camera an ninh, bộ điều khiển nhiệt độ, nhận diện khuôn mặt…) hàng ngày.

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm như thế nào?

AI trong du lịch: Người bạn đồng hành trên mỗi chặng đường

Đối với Gen Z, du lịch cũng không ngoại lệ; AI là một phần của toàn bộ hành trình. Sự tin tưởng này được thể hiện qua cách họ du lịch và sử dụng AI ở mọi giai đoạn của chuyến đi.

Trước chuyến đi: Gần như tất cả Gen Z (99%) sử dụng AI để chuẩn bị cho hành trình, từ nhận gợi ý cá nhân hóa theo những nhu cầu đặc biệt (42%) đến nghiên cứu điểm đến mới và thời điểm lý tưởng để đi (40%).
Trong suốt chuyến đi: 99% cũng tin tưởng sử dụng AI tại địa điểm du lịch, đặc biệt để thông dịch những ngôn ngữ, biển báo, thực đơn hay những cuộc trò chuyện tại địa phương (53%) và nhận thông tin thú vị về các địa điểm tham quan trong suốt hành trình (47%).
Sau chuyến đi: 96% tiếp tục dùng AI sau khi trở về, chủ yếu để nhận gợi ý cá nhân hóa cho các chuyến đi tiếp theo (49%) hoặc viết đánh giá (46%).

Trong tương lai, 99% Gen Z mong muốn AI hỗ trợ họ lên kế hoạch cho các chuyến đi mới, từ nghiên cứu về điểm đến (42%), gợi ý các trải nghiệm địa phương (40%) đến đề xuất nhà hàng phù hợp (38%).

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm như thế nào?

Một thế hệ sẵn sàng đón nhận nhưng biết cân nhắc

Dù là những nhân tố chính thúc đẩy sự phát triển của AI, Gen Z vẫn tiếp cận công nghệ này với sự cẩn trọng nhất định cùng những kỳ vọng rõ ràng về cách thức hoạt động của các nhà cung cấp công nghệ. Công bằng, trách nhiệm và minh bạch là ưu tiên hàng đầu. Gần như tất cả (93%) Gen Z đều có một vài lo ngại chung về AI.

Những lo lắng phổ biến nhất bao gồm:
- Nguy cơ AI thay thế công việc của con người, bao gồm công việc của chính họ (51%).
- Những lo ngại về quyền riêng tư cá nhân và cách các công ty sử dụng dữ liệu của họ (46%).
- Khả năng AI gây ra sự thiên vị hoặc thiếu công bằng trong những trải nghiệm (44%).
- Nỗi lo rằng những du khách có ngân sách thấp hơn có thể bị hạ thấpưu tiên (49%).
- Một tỷ lệ nhỏ nhưng đáng chú ý (18%) cảm thấy không thoải mái khi AI đưa ra quyết định hoàn toàn độc lập.

Những kết quả này cho thấy Gen Z vừa cởi mở với tiến bộ công nghệ vừa sáng suốt trong việc ứng dụng. Đối với ngành du lịch, điều này mở ra hướng đi rõ ràng cho tương lai: cần phát triển AI một cách thực tiễn và dễ tiếp cận, đồng thời đảm bảo sự thuận tiện, dễ dàng và toàn diện - những yếu tố mà Gen Z đánh giá cao nhất.

Publish: Người Thành Thị – Cosmolife.vn | Source: Booking.com
RELATED NEWS

Xu hướng du lịch Tết 2026 từ Agoda: Các điểm đến nội địa lên ngôi trong lựa chọn của người Việt

13608 Views
16-12-2025
Lượng khách có nhu cầu du lịch nội địa dịp Tết Nguyên đán 2026 tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Giám đốc Quốc gia Agoda Việt Nam chia sẻ như vậy về xu hướng xê dịch cuối năm của người Việt.

Noël Lumière – Hành trình ánh sáng dẫn lối mùa lễ hội tại Premier Village Phú Quốc

13557 Views
15-12-2025
Tại Đảo Ngọc xinh đẹp, Premier Village Phú Quốc mang đến chuyến hành trình“Noël Lumière“ – nơi sự tinh tế hòa quyện với thiên nhiên, con người và sự rộn ràng cuối năm. Trong chuỗi sự kiện Lễ hội sắp tới vào tháng 12, dưới ánh sáng lấp lánh của những ánh đèn và niềm hân hoan chào đón một năm mới đến, ẩm thực đẳng cấp và những màn biểu diễn sôi động hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm đặc sắc.

Singapore bứt phá mùa lễ hội 2025–2026: Điểm hẹn giải trí, nghệ thuật và trải nghiệm đô thị đẳng cấp châu Á

13640 Views
15-12-2025
Singapore bước vào mùa cao điểm cuối năm và đầu 2026 với chuỗi sự kiện giải trí – văn hóa – du lịch quy mô lớn: từ loạt concert quốc tế của Super Junior, Rain, Ne-Yo; đại tiệc Countdown 2026 với pháo hoa 360° tại Marina Bay; đến các trải nghiệm nhập vai mới tại Sentosa, mua sắm cao cấp tại Orchard và hơn 100 sự kiện của Singapore Art Week. Việc được Travel + Leisure vinh danh là điểm đến hàng đầu 2026 cùng chiến dịch quảng bá với ngôi sao Hollywood David Corenswet tiếp tục khẳng định sức hút của Singapore như một đô thị du lịch năng động, sáng tạo và dẫn đầu xu hướng trong khu vực.

Dự đoán Xu hướng Du lịch thường niên 2026 Booking.com: Kỷ nguyên khẳng định bản thân

14034 Views
09-12-2025
Trong lần ra mắt thứ 10, báo cáo Dự đoán Xu hướng Du lịch thường niên của Booking.com cho thấy trong năm 2026 du khách sẽ hưởng ứng những hành trình mang đậm tính cá nhân, phản ánh rõ nét mục tiêu, đam mê và thói quen độc đáo của mình.

Việt Nam trở thành điểm đến yêu thích hàng đầu của khách quốc tế dịp cuối năm

13867 Views
08-12-2025
Hòa cùng không khí lễ hội cuối năm đang đến gần, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda ghi nhận Việt Nam ngày càng được các gia đình trong khu vực và toàn cầu lựa chọn cho kỳ nghỉ sắp tới. Dựa trên dữ liệu tìm kiếm từ tháng 9 đến tháng 11 cho thời gian lưu trú từ tháng 12/2025 đến tháng 1/2026, Agoda cho biết nhu cầu du lịch gia đình đến Việt Nam đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.