Du lịch không rác thải nhựa: Ưu tiên hàng đầu của du khách Việt
14767 Views
09-07-2025
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Người Thành Thị  – Cosmolife.vn41% du khách Việt xem việc giảm thiểu rác thải nhựa là hành động quan trọng nhất gắn liền với du lịch bền vững.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Hưởng ứng “Tháng 7 - Nói không với đồ nhựa” (Plastic Free July), Booking.com nhấn mạnh sự thay đổi của du khách khi du lịch: Từ việc chỉ chú trọng tiết kiệm năng lượng, sang ưu tiên các thói quen giảm thiểu rác thải. Báo cáo Du lịch và Phát triển bền vững 2025 của Booking.com cho biết 41% du khách Việt xem việc giảm thiểu rác thải nhựa là hoạt động hàng đầu gắn liền với những chuyến du lịch bền vững.

Có hơn 25.000 cơ sở lưu trú trên toàn cầu đạt chứng nhận phát triển bền vững do các tổ chức độc lập đánh giá trên nền tảng Booking.com. Với 62 loại chứng nhận khác nhau, Booking.com phản ánh những nỗ lực đa dạng của các cơ sở lưu trú nhằm giảm thiểu khí thải nhà kính, bảo tồn nguồn nước, quản lý rác thải hiệu quả hơn, đồng thời tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng và tích cực hỗ trợ cộng đồng địa phương.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Xu hướng du lịch bền vững của du khách Việt Nam

Trong năm 2025, một trong những thói quen mà du khách Việt mong muốn áp dụng trong những chuyến đi của mình là giảm thiểu rác thải, cụ thể là tái chế và tránh sử dụng đồ dùng một lần (58%). Xu hướng này cho thấy sự chuyển biến so với năm 2024, khi việc giảm tiêu thụ năng lượng vẫn còn là ưu tiên (56%). 62% người Việt tham gia khảo sát đồng ý rằng hình thức du lịch bền vững rất quan trọng đối với họ và là yếu tố chính được cân nhắc trước mỗi chuyến đi. Đáng chú ý, 90% mong muốn lựa chọn du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới.

Tại Việt Nam, 46% du khách cho rằng lượng rác thải và ô nhiễm từ hoạt động du lịch là thách thức lớn* đối với địa phương, và 56% mong muốn cải thiện công tác quản lý rác thải hướng đến phát triển du lịch bền vững. Nhận thức này đang mang đến các tác động sâu rộng hơn, khi 69% du khách ngày càng ý thức về ảnh hưởng của du lịch đối với cộng đồng và môi trường, 83% mong muốn giúp điểm đến trở nên tốt đẹp hơn sau khi họ rời đi, và 26% đưa yếu tố bền vững vào tiêu chí quyết định khi lên kế hoạch cho các kỳ nghỉ cá nhân.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Những điểm đến nổi bật

Dành cho những du khách đang tìm kiếm những cách thức giảm thiểu tác động của du lịch tại địa phương - từ sử dụng bình nước có thể tái sử dụng đến túi tái chế - Booking.com gợi ý danh sách các điểm đến đã chủ động hưởng ứng du lịch không rác thải nhựa.

Du lịch không rác thải nhựa: Ưu tiên hàng đầu của du khách Việt

Paros, Hy Lạp: Hòn đảo Cycladic xinh đẹp đang tích cực thay thế nhựa bằng các giải pháp bền vững hơn.

Du lịch không rác thải nhựa: Ưu tiên hàng đầu của du khách Việt

Được khởi động từ tháng 4/2019, “Clean Blue Paros” là chương trình phát triển bền vững toàn diện với mục tiêu đưa Paros trở thành hòn đảo không rác thải nhựa đầu tiên tại Địa Trung Hải.

Du lịch không rác thải nhựa: Ưu tiên hàng đầu của du khách Việt

San Pedro La Laguna, Guatemala: Thị trấn ven hồ còn nguyên sơ này là nơi đầu tiên tại Guatemala cấm hoàn toàn đồ nhựa sử dụng một lần, xốp và túi nilon.

Du lịch không rác thải nhựa: Ưu tiên hàng đầu của du khách Việt

Người dân địa phương đã đón nhận sự thay đổi này và sử dụng các vật liệu truyền thống như giấy thủ công, giỏ làm từ lá cọ và bao gói thực phẩm bằng lá chuối để góp phần giảm ô nhiễm nhựa trong thị trấn.

Du lịch không rác thải nhựa: Ưu tiên hàng đầu của du khách Việt

Hội An, Việt Nam: Hội An là điểm đến lý tưởng của những chuyến du lịch không rác thải nhựa, thể hiện cam kết lâu dài về bảo vệ môi trường. Tại đây, Quần đảo Cù Lao Chàm – Khu dự trữ sinh quyển thế giới UNESCO – đã cấm túi nhựa từ năm 2009.

Du lịch không rác thải nhựa: Ưu tiên hàng đầu của du khách Việt

Các doanh nghiệp và cộng đồng địa phương đang áp dụng nhiều giải pháp bền vững, từ mô hình sản phẩm có thể tái sử dụng đến việc sử dụng vật liệu tự nhiên, truyền thống, mang đến trải nghiệm chân thực và đầy ý nghĩa cho du khách.

Du lịch không rác thải nhựa: Ưu tiên hàng đầu của du khách Việt

Tofino, Canada: Là thị trấn lý tưởng cho hoạt động lướt sóng yên bình trên đảo Vancouver, Tofino nổi bật với những mục tiêu và giá trị bản địa sâu sắc trong công tác bảo tồn và quản lý môi trường. Nơi đây đang nỗ lực giảm thiểu và hướng đến ngăn chặn hoàn toàn tình trạng suy thoái môi trường tự nhiên.

Du lịch không rác thải nhựa: Ưu tiên hàng đầu của du khách Việt

Hiện tại, thành phố đã đạt danh hiệu “Đô thị giảm nhựa” (Plastic Smart Cities), đồng thời áp dụng các lệnh cấm nghiêm ngặt đối với đồ dùng một lần và khuyến khích doanh nghiệp tại địa phương cung cấp dịch vụ không rác thải.

Du lịch không rác thải nhựa: Ưu tiên hàng đầu của du khách Việt

El Nido, Philippines: Dù không được biết đến nhiều như Boracay hay Palawan, El Nido đã ban hành lệnh cấm nhựa dùng một lần từ năm 2019.

Du lịch không rác thải nhựa: Ưu tiên hàng đầu của du khách Việt

El Nido Resorts là đơn vị lưu trú đầu tiên tại Philippines tham gia Sáng kiến Du lịch không nhựa toàn cầu (GTPI), triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu nhựa hiệu quả, trong đó có lệnh cấm sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân và giặt giũ dạng gói như dầu gội, kem đánh răng, bột giặt, xà phòng và nước rửa chén.

Du lịch không rác thải nhựa: Ưu tiên hàng đầu của du khách Việt

Ischia, Ý: Tại Ischia, một dự án thí điểm đang được triển khai nhằm thử nghiệm các hệ thống tái sử dụng bao bì thực phẩm và các trạm nạp đầy nước cũng như mỹ phẩm.

Du lịch không rác thải nhựa: Ưu tiên hàng đầu của du khách Việt

Năm 2019, Ischia đã cấm sử dụng đĩa và ống hút nhựa trên toàn bộ hòn đảo để góp phần bảo vệ hệ sinh thái biển và các bãi biển nơi đây một cách tốt hơn.

Publish: Người Thành Thị – Cosmolife.vn | Source: Booking.com
RELATED NEWS

Xu hướng du lịch Tết 2026 từ Agoda: Các điểm đến nội địa lên ngôi trong lựa chọn của người Việt

13608 Views
16-12-2025
Lượng khách có nhu cầu du lịch nội địa dịp Tết Nguyên đán 2026 tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Giám đốc Quốc gia Agoda Việt Nam chia sẻ như vậy về xu hướng xê dịch cuối năm của người Việt.

Noël Lumière – Hành trình ánh sáng dẫn lối mùa lễ hội tại Premier Village Phú Quốc

13558 Views
15-12-2025
Tại Đảo Ngọc xinh đẹp, Premier Village Phú Quốc mang đến chuyến hành trình“Noël Lumière“ – nơi sự tinh tế hòa quyện với thiên nhiên, con người và sự rộn ràng cuối năm. Trong chuỗi sự kiện Lễ hội sắp tới vào tháng 12, dưới ánh sáng lấp lánh của những ánh đèn và niềm hân hoan chào đón một năm mới đến, ẩm thực đẳng cấp và những màn biểu diễn sôi động hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm đặc sắc.

Singapore bứt phá mùa lễ hội 2025–2026: Điểm hẹn giải trí, nghệ thuật và trải nghiệm đô thị đẳng cấp châu Á

13640 Views
15-12-2025
Singapore bước vào mùa cao điểm cuối năm và đầu 2026 với chuỗi sự kiện giải trí – văn hóa – du lịch quy mô lớn: từ loạt concert quốc tế của Super Junior, Rain, Ne-Yo; đại tiệc Countdown 2026 với pháo hoa 360° tại Marina Bay; đến các trải nghiệm nhập vai mới tại Sentosa, mua sắm cao cấp tại Orchard và hơn 100 sự kiện của Singapore Art Week. Việc được Travel + Leisure vinh danh là điểm đến hàng đầu 2026 cùng chiến dịch quảng bá với ngôi sao Hollywood David Corenswet tiếp tục khẳng định sức hút của Singapore như một đô thị du lịch năng động, sáng tạo và dẫn đầu xu hướng trong khu vực.

Dự đoán Xu hướng Du lịch thường niên 2026 Booking.com: Kỷ nguyên khẳng định bản thân

14034 Views
09-12-2025
Trong lần ra mắt thứ 10, báo cáo Dự đoán Xu hướng Du lịch thường niên của Booking.com cho thấy trong năm 2026 du khách sẽ hưởng ứng những hành trình mang đậm tính cá nhân, phản ánh rõ nét mục tiêu, đam mê và thói quen độc đáo của mình.

Việt Nam trở thành điểm đến yêu thích hàng đầu của khách quốc tế dịp cuối năm

13867 Views
08-12-2025
Hòa cùng không khí lễ hội cuối năm đang đến gần, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda ghi nhận Việt Nam ngày càng được các gia đình trong khu vực và toàn cầu lựa chọn cho kỳ nghỉ sắp tới. Dựa trên dữ liệu tìm kiếm từ tháng 9 đến tháng 11 cho thời gian lưu trú từ tháng 12/2025 đến tháng 1/2026, Agoda cho biết nhu cầu du lịch gia đình đến Việt Nam đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.